Seren y Llwyfan a’r Sgrin

Sanders of the River, 1935

Sanders of the River, 1935

“Fel pob gwir artist, rwyf wedi dyheu am weld y dydd y bydd fy nhalentau yn cyfrannu i gynorthwyo dynoliaeth.”

Paul Robeson, 24 Mehefin 1937

 

Ar wahân i’r cymeriadau a chwaraeodd Robeson yn nramâu cynnar O’Neill, ni lwyddodd i gael rhannau a oedd yn gwir adlewyrchu’r hyn a gredai. Ystyriwyd Black Boy gan y wasg Ddu fel portread ystrydebol o ddyn du ei groen. Deng mlynedd yn ddiweddarach fe ddeallodd Robeson:

“Ni lwyddwyd i wir bortreadu’r sefyllfa. Allai’r Negro ynddi fyth ddweud yn union sut yr oedd yn byw ac yn teimlo. ’Fyddai’r gwynion yn y gynulleidfa fyth wedi dioddef y fath beth. Petaech chi’n cyfansoddi drama fyddai’n portreadu gwir fywyd y Negro, fyddai cynulleidfaoedd, yn yr Amerig beth bynnag, yn gwrthod gwrando arni.”

 

Emperor Jones, 1930

Emperor Jones, 1930

All God's Chillun Got Wings, 1933

All God's Chillun Got Wings, 1933

Jericho, 1937

Jericho, 1937

King Solomons Mines, 1937

King Solomons Mines, 1937

Yn Llundain yn y flwyddyn 1935 fe chwaraeodd ran Bennaeth Affricanaidd yn Basalik. Yn y flwyddyn ganlynol fe oedd y prif actor yn y Toussaint L’Ouverture. Drama am wrthryfel caeth weision Haiti yn y ddeunawfed ganrif ydoedd. Methiant fu’r ddwy ddrama i gyfleu darlun cryf ac adlewyrchu profiad cymhleth pobl ddu eu crwyn i gynulleidfaoedd aml-ddiwylliant. Cafodd ei ddadrithio ac fe’i siomwyd gan na lwyddodd yn ei  eiriau ei hun I..

“bortreadu bywyd na rhoi llais i ddiddordebau, gobeithion a dyheadau pobl dan ormes - ei bobl ef.”

Dyma’r union reswm pam y gwrthododd gymryd rhan yn y West End ac yn lle hynny ymddangos yn nrama Ben Bengal yn yr Unity Theatre. Thema’r ddrama oedd yr ymdrech i drefnu undeb ymhlith gweithwyr.

 

 

Poster Unity Theatre

Poster ar gyfer Unity Theatr

“Wrth ymuno â’r Unity Theatre, llwyddais i fedru uniaethu â’r dosbarth gweithiol … Fy newis oedd chwilio am rywle I weithio oedd yn gydnaws â’m credoau. Naill ai hyn neu beidio â gweithio o gwbl.”

Paul Robeson, The Daily Worker